Biến đổi lượt truy cập thành đơn hàng với 6 chiêu thức cực kỳ đơn giản

Posted on Blog, Tin tức 262 lượt xem

Rất nhiều doanh nghiệp luôn tìm mọi cách như SEO, mua CPC, chạy quảng cáo Google Adword, đăng bài PR, Email marketing… để tăng lượt truy cập cho website bán hàng của mình. Tuy nhiên, với số lượng truy cập lớn nhưng mức độ tương tác với khách hàng cũng như lượng đơn hàng thấp vẫn được coi là 1 thất bại khi kinh doanh. Vậy làm thế nào để biến đổi lượt truy cập thành những đơn hàng? Sau đây là 6 chiêu thức để bạn làm được điều đó.

Vấn đề, khó khăn gặp phải khi thu hút khách hàng

Các doanh nghiệp luôn cố gắng để thu hút nhiều người truy cập vào website hết sức có thể. Nhưng ít ai biết được:

  • 95% người truy cập rời khỏi website mà không có bất kỳ hành động nào.
  • Trang web bị delay 1s, có thể dẫn đến việc sụt giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi.
  • Điều gì xảy ra khi một người dùng truy cập vào website của bạn?
  • Tại sao số lượng người rời đi lại lớn đến thế?
  • Làm cách nào để tối ưu chuyển đổi website để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng?

Làm thế nào để thu hút khách hàng?

Trưng bày “miếng mồi ngon”

Trong mỗi landing page của ads (thường là trang chi tiết sản phẩm/dịch vụ) hãy bày ra những miếng mồi thật ngon như: Đang có đôi giày size…44 giảm giá 70% (chắc chỉ có người khổng lồ mới xơi được đôi giày này), đang có cái quần đùi giảm 80% (trời lạnh mà bán quần đùi thì “cool” phải biết),… nhưng thực tế khách chẳng để ý giày size nào hay mùa này có nên mua quần đùi không đâu, mà ấn tượng với họ là “Trời! Rẻ thế? Bấm xem có gì hay ho nữa nào!” – Vậy đấy, đâu cần khách mua giày hay quần đùi, nhưng bạn đã giữ khách ở lại lâu hơn, giúp khách ý thức rõ hơn rằng họ đang vào website bán hàng đấy.

Việc bạn cần phải làm, không chỉ dừng lại ở việc dẫn dụ khách vào website của mình mà phải biết khơi gợi nhu cầu cho họ. Hãy trưng bày “miếng mồi ngon” ra trước mắt để kích thích họ muốn mua sản phẩm của mình. Trong mỗi trang landing page của quảng cáo, thường là các trang chi tiết sản phẩm, dịch vụ nên có những chương trình thật hấp dẫn, ví dụ như đang có đôi giày size 45 giảm giá 80% hay quần sooc giảm 85%… Bạn thử nghĩ xem có mấy người có thể đi vừa size 45 và giữa mùa đông lạnh cóng lại đi mua quần sooc? Tuy nhiên, thực tế thì khách hàng thường sẽ bỏ qua việc để ý đến giày đó size mấy hay mùa này có nên mua quần sooc hay không mà chỉ ấn tượng vì giá quá rẻ rồi click vào để xem tiếp. Bạn đã thành công khi giữ họ ở lại lâu hơn, nhắc nhở rằng họ đang ở trong 1 website bán hàng và có rất nhiều sản phẩm hữu ích cho họ lựa chọn.

Hoặc bạn có thể trưng bày các sản phẩm đang muốn thanh lý, xả hàng với mức giá hấp dẫn kết hợp với miễn phí giao hàng hoặc những chính sách đặc biệt khác. Với những đơn hàng đầu tiên từ lượt truy cập này, bạn không nên đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà hãy thu hút họ đặt hàng trước đã. Bạn yên tâm rằng sẽ còn nhiều cơ hội khác để bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ họ trong tương lại.

Chú trọng đến website

Muốn ra đơn từ website, bạn cũng cần phải tối ưu nội dung trên website. Nội dung cần phải thuyết phục và hướng thẳng đến đối tượng mục tiêu.

Sử dụng những câu văn dài để thu hút khách hàng vào sản phẩm là không cần thiết và có phần dư thừa. Đa số những chủ shop online lớn đều trình bày nội dung website của mình theo cách tối giản nhất.

Khách hàng sẽ bấm vào xem chi tiết các sản phẩm hot, sản phẩm độc đáo nhưng có thể họ chưa quyết định mua ngay. Trong đầu họ sẽ nảy ra những thắc mắc như giá cả như vậy đã tốt chưa, sản phẩm có đảm bảo không, giao hàng thế nào, đổi trả ra sao… Thoáng qua, những băn khoăn này nếu không được giải đáp ngay họ sẽ dễ dàng gạt bỏ ngay ý định mua hàng. Vì thế bạn hãy công khai minh bạch và cho xuất hiện ở những vị trí dễ nhìn trên website về hình thức thanh toán, giao nhận và các chính sách chăm sóc sau mua hàng như đổi trả để tạo niềm tin tưởng cho khách hàng. Bên cạnh đó, nên thêm dòng liên hệ ngay cạnh nút đặt hàng ví dụ như “Nếu bạn có thắc mắc gì hoặc chưa biết cách đặt hàng, hãy nhấc máy và gọi đến số xxxx, shop sẽ phục vụ bạn 24/7”. Mọi băn khoăn của khách hàng có thể được giải quyết trực tiếp trên trang hoặc sẽ liên hệ lại với bạn khi họ thực sự đã có nhu cầu.

Quy trình đặt hàng và thanh toán rõ ràng, đơn giản

Bạn đã thành công khi dẫn họ tới trang của bạn, lựa chọn sản phẩm thích hợp và đã cho vào giỏ hàng nhưng rất có thể sau đó lại từ bỏ đơn hàng. Vì sao? Theo một tính toán của Baymart, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng trực tuyến trung bình khá lớn là gần 70%. Có nhiều lý do khiến tỷ lệ này xuất hiện và tăng cao như không hỗ trợ hình thức thanh toán mà khách hàng muốn, quy trình thanh toán phức tạp, không logic hay đơn giản là khách lỡ chọn quá nhiều sản phẩm vào giỏ, muốn xóa bớt một vài món đồ nhưng không biết phải làm thế nào… Thế rồi họ chọn cách hủy luôn đơn hàng.

Cách để tăng tỷ lệ hoàn thành, giảm thiểu tỷ lệ rời bỏ đơn hàng đó là đơn giản hóa các bước trong quá trình đặt hàng và thanh toán. Bạn chỉ nên yêu cầu khách hàng điền những thông tin cần thiết nhất cho việc thanh toán và giao hàng. Bên cạnh đó, những chính sách khuyến khích khách hàng đặt mua online sẽ giúp bạn cải thiện rõ rệt tỷ lệ hoàn thiện đặt hàng như tích điểm thưởng trên mỗi đơn hay tặng voucher trị giá 50.000đ nếu bạn đặt hàng trong ngày hôm nay…

Ngoài ra, còn có một số website bắt buộc khách hàng phải tạo tài khoản trước khi đặt hàng, khách hàng đã đưa sản phẩm vào trong giỏ nhấn nút thanh toán thì nhận ngay thông báo cần đăng nhập hoặc tạo tài khoản một cách rối ren với đầy rẫy thông tin cần điền. Phần lớn khách hàng không thích điều này và sẽ dừng ngay việc thanh toán. Vì thế, thay vào đó, bạn nên chấp nhận cho cả những khách hàng vãng lai có thể đặt hàng, hệ thống sẽ tạo tài khoản ngầm rồi gửi cho khách hàng sau đó nếu muốn. Còn đối với những khách đã từng mua sản phẩm, bạn cũng nên lưu thông tin mua hàng của họ vào cookies cho các lần đăng nhập sau để đơn giản hóa các bước cho khách hàng.

Tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Khi mua hàng khách hàng thường thắc mắc website có uy tín không, mình có thể tin tưởng mua hàng không?… Họ sẽ thường tìm kiếm những đánh giá từ khách hàng cũ trong quá khứ về sản phẩm và website bán sản phẩm đó trước khi quyết định mua.

Testimonial được hiểu là lời nhận xét của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Theo nghiên cứu, 91% khách hàng đọc các nhận xét online khi tìm kiếm sản phẩm. 84% người mua hàng tin tưởng những lời nhận xét mang tính cá nhân.

Những con số này cho thấy testimonial đóng góp một phần rất lớn trong quá trình quyết định mua hàng của người dùng:

  • 50 nhận xét của khách hàng có thể đem đến 4.6% tỷ lệ chuyển đổi.
  • Khi một doanh nghiệp có nhiều hơn 10 nhận xét, lưu lượng tìm kiếm có thể tăng lên 15-20%.
  • Các đánh giá từ 3 – 4 sao có khả năng giúp tăng 2 lần gợi ý sản phẩm cho những người khác.

Những lưu ý khi bổ sung các thông tin testimonial:

  • Phân nhóm khách hàng dựa vào các kết quả nhận xét của họ.
  • Tiếp cận với các khách hàng hài lòng nhất trước. Nhận xét của họ sẽ có độ lan tỏa ngay lập tức.
  • Xác định các khách hàng không hài lòng trước khi để họ nhận xét.
  • Đảm bảo các lời nhận xét mang tính công bằng, chủ quan về sản phẩm.

Tuy nhiên, có những nhận xét tốt và không tốt. Với những trường hợp không hài lòng với sản phẩm, hãy tìm hiểu lý do tại sao và giải quyết vấn đề của họ.

Thu thập thông tin của khách hàng

Trong nhiều trường hợp, khách hàng chỉ tình cờ vào website và không hề có ý định đặt mua. Bạn hãy cố gắng lấy được 1 số thông tin nào đó của khách như số điện thoại hoặc email để tận dụng cho việc quảng cáo cũng như phục vụ cho họ vào những lần sau.

Về vấn đề này, bạn sẽ khó khăn để khai thác thông tin nếu như không mạng lại lợi ích gì cho họ. Vì thế, bạn cần có những kế hoạch cụ thể ví dụ như đưa ra chương trình điền thông tin email hoặc số điện thoại vào, ngay lập tức hệ thống sẽ gửi tặng khách hàng 1 voucher trị giá 100.000đ để mua sản phẩm bất kỳ tại shop trong thời hạn 1 tuần chẳng hạn.

Khi khách hàng mua sản phẩm trên website, lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên nếu bạn biết cách để bán thêm các sản phẩm khác nữa. Với những thông tin bạn có được từ sự đầu tư này kết hợp cùng thông tin lưu trữ về khách hàng đã từng mua hàng tại website sẽ rất hữu ích cho việc tiếp cận khách hàng, tạo ra doanh thu trong tương lai.

Bạn đừng quên kiểm tra liên tục xem những khách hàng này bao lâu rồi chưa quay lại website của bạn, khách mua hàng từ bao giờ, lịch sử mua hàng của khách là gì để nắm được tình hình và phục vụ chu đáo hơn. Ví dụ như khách hàng đã từng mua 1 tuýp sữa rửa mặt cách đây 2 tháng mà giờ chưa thấy mua lại và có thể họ đã dùng gần hết rồi.

Bạn hoàn toàn có thể gửi mail và nhắc nhở, chào hàng họ với sản phẩm đó hoặc những sản phẩm tương tự. Điều này sẽ giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng và làm cho họ cảm thấy được quan tâm hơn, tỷ lệ quay trở lại shop để tiếp tục mua hàng sẽ cao hơn.

Vào những ngày sinh nhật của khách hàng, hãy tỏ lòng tri ân và chăm sóc đặc biệt dành cho họ bằng 1 tin nhắn, 1 cuộc gọi hay 1 email chúc mừng kèm theo thẻ giảm giá 10-20% khi khách hàng mua trong đúng ngày sinh nhật. Khách hàng có thể sẽ mua khi nhận được giảm giá hoặc không nhưng quan trọng hơn là họ sẽ có ấn tượng tốt và nhớ đến shop của bạn.

Đối với danh sách điện thoại hoặc email những khách hàng ghé qua mà không mua hàng hoặc đã cho hàng vào giỏ mà chưa thanh toán, bạn có thể tận dụng chúng để thông báo về những chương trình khuyến mại định kì hàng tháng, dịp Lễ Tết hay nhắc nhở họ về những sản phẩm họ quan tâm…

Chiến lược remarketing khách hàng cũ

Hãy nhớ rằng không phải tất cả các khách hàng đều sẵn sàng mua sản phẩm của bạn ngày từ lần đầu tiên truy cập vào store của bạn.

Phụ thuộc vào sản phẩm và giá thành của sản phẩm, quyết định của họ có thể diễn ra lâu hơn khi họ có thể quay lại website của bạn một vài lần nữa.

Remarketing nhắm thẳng vào những người truy cập website trước đây dựa trên những hành động mà họ đã thực hiện trên website của bạn như: không ấn vào nút “thêm vào giỏ hàng” hoặc click vào một sản phẩm nào đó của bạn nhưng không mua hàng.

Đây là một chiến lược hiệu quả để khiến thương hiệu của luôn ở vị trí “top of mind” (đầu tiên) trong tâm trí của những khách hàng chưa mua sản phẩm của bạn

Remarketing thường được triển khai theo dạng email marketing (gửi đi một mã code giảm giá với những người chưa thực hiện click vào “thêm vào giỏ hàng” trên website của bạn) hoặc retargeting khách hàng đã truy cập website với quảng cáo trả phí trên Facebook, Google.

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    ĐĂNG KÝ

    ×

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT






      0969464168
      icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon