Nhìn lại F&B 2020 để có cái nhìn tổng quát cho 2021

Posted on Blog, Tin tức 50 lượt xem

Trong năm 2020, có thể thấy F&B tại Việt Nam là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19. Nhiều nhà hàng, cafe phải đối mặt với việc đóng cửa. Khách hàng không còn đi ra ngoài nhiều, xu hướng thói quen ở nhà nhiều hơn, những group Yêu Nhà, yêu bếp phát triển rầm rộ. Điều này cũng đã thách thức các chủ quán phải có một chiến lược hợp lý để duy trì kinh doanh vượt qua mùa dịch.

1. Yêu thích video ăn uống và nấu ăn thực tế, kích thích vị giác:

Những cái tên quen thuộc Quynh Tran JP, Bà Tân Vlog, Ninh Titô, Yewon TV, Thanh An TV, Hôm Nay Ăn Gì, được hàng triệu lượt view trên Youtube. Và MUKBANG là một trào lưu điển hình, đây là một trào lưu từ Hàn Quốc, với một mâm đồ ăn “chất cao như núi”. Người quay sẽ vừa ăn và tương tác với người xem, hình ảnh và âm thanh rất tự nhiên và trực quan, tạo cho người xem kích thích các giác quan và cụ thể là vị giác, khiến họ có cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Theo số liệu từ Google Trend trong giai đoạn từ tháng 8/2019 – 7/2020 được tổng hợp tại báo cáo Vietnam Search for tomorrow năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam thể hiện sự yêu thích trào lưu “mukbang”. Các kênh này quay lại những bữa ăn khổng lồ và thu hút một lượng lớn người quan tâm. 97% là con số tăng trưởng tìm kiếm của dạng video này và sự tăng trưởng của các lượt tìm kiếm cho các video “siêu to khổng lồ” là 623%.

2. Xu hướng quan tâm đến sức khoẻ, lối sống lành mạnh.

Người Việt Nam ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của sức khoẻ, lối sống healthy, lành mạnh thật sự bùng nổ trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Theo báo cáo của Google, các từ khoá liên quan đến bí quyết sống khoẻ lọt top nhóm từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên google năm 2020 với mức tăng 140% so với năm 2019. Các từ khoá về chế độ ăn ‘ăn keto’, ‘thực đơn eat clean’ được tìm kiếm nhiều. Tất cả tạo nên một “healthy lifestyle” truyền cảm hứng và được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội và các nền tảng digital hiện nay. Đây chính là cơ hội để các nhãn hàng tận dụng để truyền thông thương hiệu, marketing sản phẩm trên nền tảng digital.

3. Chế biến ẩm thực thôn quê:

Trong bối cảnh Bế quan tỏa cảng” thì các chân đi lại phải làm thõa mãn niềm đam mê bằng việc trải nghiệm văn hóa đất nước thông qua Internet. Có thể nói đến trào lưu này được bắt nguồn từ Lý Tử Thất là một cái tên được cộng đồng mạng biết đến với những video chế biến món ăn ở nơi “Sông núi hữu tình” thôn quê yên bình. Theo khảo sát, nội dung ẩm thực thôn quê được quan tâm vượt trội với tỷ lệ tìm kiếm tăng 184% so với cùng kỳ năm ngoái. Công chúng đã thông qua các món ăn truyền thống của từng vùng miền để tiếp cận cuộc sống và các nét văn hóa của đất nước. Những người sáng tạo nội dung ở khu vực nông thôn nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng thông qua cách thể hiện gần gũi, chân thực, tái hiện được cuộc sống miền quê. Các kênh YouTube ẩm thực thôn quê nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng như: Ẩm thực mẹ làm, Săn bắt hái lượm, Tony TV, Cô Ba Miền Tây, Nhịp Sống Tây Bắc…

Bứt phá 2021

Bám sát với các insight nêu trên, doanh nghiệp cần hoạch định một chiến lược mới, để ứng biến với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng F&B, để cho ra đời những chiến dịch bùng nổ doanh thu.

Một số gợi ý trong năm 2021:

  • Tập trung truyền thông về yếu tố lợi ích sức khoẻ của sản phẩm.
  • Xây dựng chiến lược nội dung trên các kênh mạng xã hội video như TikTok, YouTube.
  • Đề cao sự tiện lợi và đưa ra nhiều ưu đãi.

Phần mềm VUTAPOS quản lý bán hàng hổ trợ doanh nghiệp bứt phá doanh thu.

Liên hệ tư vấn lắp đặt phần mềm ngay:
☎️ 0969.464.168
📨Website: vutapos.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    ĐĂNG KÝ

    ×

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT






      0969464168
      icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon