Xây dựng mô hình cafe take away từ con số 0

Posted on Blog, Tin tức 211 lượt xem

Cuộc sống công nghiệp với nhịp độ cao ở các thành phố lớn sẽ khiến thời gian ngồi lê la chém gió dần dần giảm xuống, nhu cầu một ly cafe mang đi (take away) là xu hướng tất yếu của giới trẻ. Lý do đó đã khiến “chiếc xe cà phê mang đi” có mặt khắp mọi nẻo đường là do tính thuận tiện, giá rẻ và quen thuộc với nhiều khách hàng. Đây là một mô hình kinh doanh hấp dẫn nhiều người bởi khả năng mang lại lợi nhuận cao trong khi chi phí đầu tư không quá lớn. Vậy chi phí mở quán cafe take away là bao nhiêu? Gồm những khoản phí nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Cafe take away là gì?

Cafe take away là loại hình mang đi, khách hàng họ chỉ đến mua đồ uống mà không ngồi tại quán. Mô hình cafe take away được du nhập vào Việt Nam vào năm 2004, nhưng đến giữa năm 2012 thì loại mô hình mới được biết đến và dần trở nên phổ biến hơn cho đến hiện tại. Tuy nhiên, nó được biến tấu một chút, nhiều khách hàng cũng có thể ngồi tại quán thay vì mang đi.

Đặc trưng của mô hình cafe take away là diện tích nhỏ, menu là những bảng lớn treo ngay trước quầy pha chế, khách hàng sẽ chọn, đặt, thanh toán tiền và nhận đồ uống ngay tại quầy một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Các mô hình kinh doanh cafe take away phổ biến hiện nay.

Mô hình kinh doanh cafe take away đường phố.

Mô hình cafe take away đường phố thường xuất hiện dưới hình thức xe cafe take away. Những xe cafe này thường xuất hiện trên đường phố, những khu phố đi bộ, trung tâm thương mại hay khu hội chợ đông đúc,… Mô hình này hướng đến sự nhanh chóng và tiện lợi, phù hợp cho những đối tượng khách hàng bận rộn, không có thời gian ghé vào các quán cafe, thường tranh thủ mua những cốc cafe tiện lợi bên đường.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cafe take away này chính là chi phí thấp, không cần vốn đầu tư nhiều, không cần tiền thuê mặt bằng cũng không cần đến cả việc mua sắm bàn ghế trang trí nội thất…  Đồng thời mô hình này cũng rất đơn giản, nhỏ gọn và tiện lợi nên sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Tuy nhiên vì là kinh doanh trên vỉa hè, lòng đường,… nên bạn có thể gặp các vấn đề về pháp luật, đây là yếu tố cần được chú ý khi kinh doanh mô hình xe cafe take away.

Kinh doanh xe cafe take away cần bao nhiêu vốn:

  • Chi phí mua xe gỗ với bánh nhỏ chắc chắn chất lượng: 5 – 7 triệu.
  • Chi phí trang trí xe gỗ: 1 – 2 triệu
  • Chi phí mua các loại máy và dụng cụ pha chế: 15 – 20 triệu
  • Chi phí nguyên vật liệu pha chế: 5 – 7 triệu

Vậy là chỉ với khoảng từ 25 – 30 triệu là bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh mô hình cafe take away siêu lợi nhuận này rồi.

Mô hình kinh doanh cafe take away nhượng quyền

Nếu bạn sở hữu một khoản vốn lớn và không muốn mất nhiều thời gian cho việc xây dựng thương hiệu riêng, bạn có thể sở hữu một quán cafe take away bằng hình thức mua nhượng quyền từ những thương hiệu đã có tên tuổi.

Hình thức nhượng quyền có ưu điểm là thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc vì thế bạn sẽ có một lượng khách hàng trung thành ngay từ đầu, đồng thời khi kinh doanh hình thức này bạn cần tuân theo những yêu cầu nhất định của bên nhượng quyền, ngoài ra họ sẽ hỗ trợ bạn trong khâu setup, vận hành quán.

Hiện nay có nhiều thương hiệu có bán nhượng quyền cafe take away như Milano Coffee, Viva Star Coffee, Effoc Take Away Coffee,… Một số thương hiệu hỗ trợ nhượng quyền cả 2 mô hình xe đẩy và mở quán, một số chỉ nhượng quyền một trong hai mô hình này. Do đó, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cả về thương hiệu nhượng quyền lẫn mô hình kinh doanh.

  • Trung Nguyên E-Coffee: được coi là thương hiệu cafe thuần Việt thành công nhất của nước ta cho đến hiện tại, để có thể được nhượng quyền Trung Nguyên bạn sẽ cần chi phí đầu tư ban đầu ít nhất từ 175 triệu.Đồng thời cũng cần phải đáp ứng được các điều kiện nghiêm ngặt như mặt bằng rộng ít nhất 140 m2, tại vị trí thuận lợi giao thông, sầm uất gần trung tâm và cách các cơ sở nhượng quyền khác mội khoảng cách nhất định, phải có khả năng và kinh nghiệm về kinh doanh, quản lý điều hành…

  • Milano: là thương hiệu nhượng quyền thuộc phân khúc tầm bình dân, chỉ cần có chi phí đầu tư ban đầu từ 90 – 100 triệu đồng là bạn đã có thể được phép nhượng quyền thương hiệu cafe take away này rồi.Tuy nhiên vẫn có những tiêu chí nhất định, khi bạn phải đáp ứng được như: Mặt bằng quán phải phù hợp với tiêu chí khoảng cách giữa các cơ sở, mật độ dân cư xung quanh, vị trí sầm uất…

  • Effoc: là thương hiệu kinh doanh cafe take away khá nổi tiếng tại Sài Gòn và bạn chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu là 240 triệu đồng để được nhượng quyền thương hiệu này. Những tiêu chí bạn cần có là: mặt bằng phải có diện tích lớn hơn 20m2.Vị trí bắt buộc phải ở khu vực đông dân cư hoặc gần trung tâm thương mại phù hợp và không nằm gần những cửa hàng Effoc đang có sẵn. Ngoài ra tất cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, máy móc, trang thiết bị đều phải mua từ Effoc.

Kinh doanh cafe take away cần chuẩn bị những gì?

Xác định chi phí và nguồn vốn

Khi bạn có ý định mở một quán cafe, điều đầu tiên là bạn phải xác định được vốn của mình là bao nhiêu, bao gồm cả vốn cố định và vốn lưu động. Sau khi đã xác định được số vốn chính xác, thì bước tiếp theo là xác định vốn đầu tư cơ bản của quán cafe.

  • Chi phí xe take away: Trên thị trường hiện nay có nhiều hình thức, mẫu mã xe cafe take away với mức giá khác nhau. Nhìn chung, những xe cafe gỗ nhỏ hay những mẫu xe đẩy cafe thông dụng có mức giá dao động từ 5 – 7 triệu đồng, các mẫu cao cấp hơn thì mức giá khoảng trên dưới 10 triệu đồng,… Ngoài những dòng xe đẩy thường thấy, bạn cũng có thể kinh doanh mô hình cafe take away này bằng các dòng xe cải tiến từ ô tô cũ, có ghế ngồi bên trong và không gian rộng, dễ dàng di chuyển. Tuy nhiên chi phí đầu tư dòng xe này cao hơn nhiều, thường từ trên chục triệu đến vài chục triệu đồng tùy loại.

  • Chi phí trang bị: 
    Đây là phần chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu chi phí đầu tư dành cho mô hình xe cafe take away. Khoản chi phí dành cho trang thiết bị dao động từ 15 – 20 triệu đồng, chưa tính các chi phí phát sinh.
    Các trang thiết bị cơ bản bạn cần mua sắm gồm:
    • Máy móc, dụng cụ pha chế: Máy pha cà phê, máy xay cà phê hạt, máy xay sinh tố, bình lắc pha chế. bình xịt kem, máy đánh sữa tạo bọt,…
    • Dụng cụ phục vụ: Cốc (ly), ống hút, giá để cốc, túi/quai xách,…
    Bên cạnh những trang thiết bị cơ bản trên, để thuận tiện trong việc quản lý bán hàng bạn cũng nên bổ sung thêm các thiết bị như máy POS, máy in hóa đơn,… Tuy nhiên với đặc trưng của mô hình cafe xe đẩy lưu động, việc lắp đặt những máy này thường không phù hợp. bạn nên trang bị thêm máy POS cầm tay KASO hỗ trợ bán hàng nhanh chóng và quản lý dễ dàng hơn. Máy POS cầm tay và phần mềm quản lý tích hợp giúp cắt giảm quy trình bán hàng. Đồng thời, đây là giải pháp tích hợp bán hàng, quét mã vạch, thanh toán, in hoá đơn và quản lý cửa hàng trên 1 thiết bị duy nhất. Điều này giúp giảm chi phí đầu tư ban đầu so với các giải pháp quản lý bán hàng khác.

  • Chi phí Nguyên vật liệu pha chế: bao gồm cafe, trà, sữa, kem, hoa quả tươi… vào khoảng 7 – 10 triệu đồng
  • Chi phí đăng ký hồ sơ kinh doanh: sẽ mất khoảng 1 triệu đồng
  • Chi phí marketing: bao gồm việc in banner, in tờ rơi, băng rôn áp phích hay thậm chí chạy quảng cáo trên facebook… chi phí này có thể phụ thuộc vào khả năng tài chính của chủ quán mà quyết định, có thể sẽ từ 1 – 3 triệu đồng tùy hình thức mà mỗi người sử dụng
  • Chi phí phát sinh cho các tháng đầu: sẽ bao gồm chi phí internet, điện nước… nằm trong khoảng 3 – 5 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: với mô hình kinh doanh cafe take away, thời gian đầu bạn có thể chi thuê 1 – 2 nhân viên, trong đó quan trọng nhất là nhân viên pha chế, chi phí sẽ là 4 – 8 triệu đồng.

Xác định mục tiêu khách hàng

Cafe take away có nghĩa là cafe mang đi, dành cho những người bận rộn không có thời gian ngồi thư thả tại quán. Tại nước ngoài, nơi đầu tiên xuất hiện hình thức cafe take away này thì cửa hàng chỉ phục vụ cafe, đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế phục vụ khách tại chỗ.

Khi cafe take away về Việt Nam được biến tấu đi một chút cho phù hợp khi phục vụ thêm những bàn nhỏ cho khách muốn ngồi lại nói chuyện nhâm nhi cốc cafe.

Tuy nhiên dù có một chút biến tấu nhỏ thì người chủ quán vẫn cần phải xác định được rằng khách hàng mục tiêu của quán cafe take away của mình vẫn là những người trẻ tuổi, học sinh sinh viên và đặc biệt là giới văn phòng, những người bận rộn không có nhiều thời gian và mong muốn sự nhanh chóng.

Tìm và thuê địa điểm

Với mô hình cà phê take away ở nước ngoài, khách hàng sẽ chỉ đến mua hàng và mang đi. Nhưng với mô hình cà phê take away ở Việt Nam, các quán vẫn thường đặt thêm một vài bộ bàn ghế cho khách chờ lấy đồ và những khách có nhu cầu ở lại. Do đó mặt bằng của mô hình này vẫn cần có đảm bảo khoảng không gian vừa đủ dành cho quầy pha chế và khu vực phục vụ khách. Tùy theo diện tích và vị trí mặt bằng mà chi phí thuê sẽ khác nhau.

Đôi khi một quán cafe take away chỉ cần diện tích 12 – 16m2 đủ cho quầy pha chế và một vài chiếc bàn nhỏ cho khách ngồi chờ lấy đồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý rằng dù diện tích nhỏ thì tối thiểu bạn cũng cần có chỗ đỗ xe cho khách hàng, mang đến sự thuận tiện tối đa.

Mức chi phí dành cho mặt bằng dao động từ 10 – 40 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào vị trí, khu vực, tỉnh thành mà bạn dự định mở quán. Bạn nên lưu ý cân đối sao cho chi phí mặt bằng chỉ khoảng 20 – 25% tổng chi phí mở quán cafe take away.

Setup và trang trí quán

Không gian ở các quán take away thường không quá lớn và khách hàng chủ yếu là đến mua mang đi, hoặc chỉ ngồi lại một thời gian ngắn. Tuy nhiên, dù chỉ lưu lại tại quán một vài phút thì bạn vẫn nên tạo cho khách hàng cảm thấy thoải mái và có những trải nghiệm tốt tại quán. Ngoài ra, không cần phải đầu tư quá nhiều trang thiết bị. Vật liệu mà bạn lựa chọn trong mô hình kinh doanh quán cafe take away phải đảm bảo được sự tiện lợi, gọn nhẹ, có thể cầm một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần mua sắm vật dụng như : quầy kệ trưng bày sản phẩm, máy xay cafe hạt, máy xay sinh tố có công suất cao có thể xay được đá, ly cốc (ly nắp cầu, ly giấy), quai xách, ống hút nóng – lạnh và cũng nên được trang trí bắt mắt và thích hợp cầm theo…Có thể để thêm bàn ghế để khách muốn ngồi lại trò chuyện với bạn bè.

Với mô hình quán cafe take away, bạn sẽ không cần tốn nhiều chi phí cho việc mua sắm bàn ghế nội thất. Thay vào đó bạn nên chú trọng đến thiết kế khu vực quầy bar, thiết kế menu đồ uống ấn tượng, bảng hiệu thu hút khách hàng,… Khoản phí dành cho setup, thiết kế quán cafe thường nằm trong khoảng 20 – 25 triệu đồng, chiếm từ 7 – 10% tổng chi phí đầu tư.

Chuẩn bị nguyên liệu

Kinh doanh quán cà phê thì tất nhiên bạn không thể thiếu nguyên liệu pha chế. Để đảm bảo chất lượng cafe thì bạn nên lựa chọn những nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín. Khoản chi phí dành cho nguyên liệu pha chế thường từ 7 – 10 triệu đồng. Dưới đây là một vài nguyên liệu chính mà bạn cần mua cho quán của mình:
  • Cà phê: Có nhiều loại cà phê đang được bày bán trên thị trường, mỗi loại sẽ mang đến một hương vị cafe khác nhau. Một số loại cafe phổ biến nhất hiện nay bạn có thể lựa chọn: cà phê Culi có giá thị trường khoảng 200.000đ – 250.000đ/kg, cà phê Robusta có giá khoảng 150.000đ – 160.000đ/kg, cà phê Arabica giá dao động từ 250.000đ – 300.000đ/kg tùy thuộc vào mùa vụ cũng như từng hãng cung cấp.
  • Sữa đặc: Sữa đặc trên thị trường có nhiều loại như Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam, Dutch Lady, Deli Pure, Mosu, Vega, Nuti,… Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể mua các loại có định lượng lớn khoảng 1kg như Ngôi Sao Phương Nam (50.000đ – 55.000đ), Deli Pure (35.000đ – 40.000đ), Mosu (30.000đ – 35.000đ), Vega (35.000đ – 40.000đ),…
  • Sữa tươi không đường: Để tiết kiệm kinh phí, bạn nên mua các loại có định lượng 1 lít như Dutch Lady, Hex, Vinamilk, TH True Milk,… với mức giá thường nằm trong khoảng 25.000đ – 35.000đ.
  • Trà: Trà là nguyên liệu không thể thiếu để pha các loại trà đào, trà chanh, trà sữa. Trà có nhiều loại với nhiều hương vị khác nhau. Tùy vào thức uống và khẩu vị của khách hàng mục tiêu, bạn có thể lựa chọn mua các loại trà sau để làm nguyên liệu pha chế cho quán của mình: trà nhài, trà ô long, trà đen, trà xanh,…

Quản lý và đào tạo nhân sự

Với mô hình quán cà phê take away, bạn có thể thuê sinh viên làm việc theo hình thức parttime. Điều này sẽ làm giảm chi phí nhân sự cho quán và việc tìm kiếm nhân viên cũng không quá khó khăn. Trung bình phí thuê nhân viên làm việc ở các quán cà phê có mức giao động từ 15,000 – 20,000 đồng/ giờ.

Hoạt động marketing quảng cáo và tiếp thị

Điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị khi có ý định kinh doanh cafe take away là phải truyền thông, quảng cáo cho quán. Với thị trường đồ uống cạnh tranh như hiện nay, bạn cần tích cực hơn nữa trong công tác quảng cáo, PR này. Bạn có thể thực hiện nhiều hình thức marketing như phát tờ rơi, truyền miệng, tích cực quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… để khách hàng biết đến quán cà phê take away của bạn nhiều hơn. Thông thường chi phí marketing cho một quán cafe mới mở thường chiếm từ 8 – 10% tổng chi phí đầu tư.

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tính toán kỹ lưỡng dựa trên những chi phí mở quán cafe take away mà Vutapos vừa giới thiệu ở trên, các loại chi phí nên được liệt kê càng chi tiết càng tốt. Hy vọng rằng bạn sẽ có sự chuẩn bị tài chính tốt nhất để thực hiện kế hoạch kinh doanh quán cafe take away của riêng mình.

 

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    ĐĂNG KÝ

    ×

      ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LẮP ĐẶT






      0969464168
      icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon